TỔNG KẾT ĐẢNG BỘ TRƯỜNG NĂM 2023: NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC TRONG MỘT NĂM NHIỀU KHÓ KHĂN

07:51 | 01/02/2024

      Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang được thành lập từ năm 2006 theo Quyết định số 2918/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục Đào tạo trên cơ sở nâng cấp từ trường Trung học Y tế có lịch sử hình thành và phát triển từ năm 1978. Trãi qua 40 năm, trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang với nhiệm vụ là đào tạo nhân lực y dược chất lượng cao cho tỉnh Kiên Giang và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao trường luôn phát huy nội lực, tăng cường đạo tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng chương trình đào tạo, giáo trình giáo án, ... nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Bên canh đó trường luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường y dược trong và ngoài nước nhằm đảm bảo hội nhập và phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa.

      Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang được thành lập theo Quyết định số 1636-QĐ/ĐUK, ngày 23/4/2012 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trên cơ sở nâng lên từ chi bộ. Số đảng viên hiện có 69 đảng viên (viên chức, giảng viên 51; học sinh, sinh viên 18); Nam 30, nữ 39, đảng viên chính thức 60, dự bị là 09). Đảng bộ có 03 chi bộ trực thuộc (chi bộ 1: 16 đảng viên; chi bộ 2: 32 đảng viên; chi bộ 3: 21 đảng viên).

     Tổng kết công tác Đảng bộ năm 2023 - Phương hướng nhiệm vụ năm 2024

      Năm 2023, trường đứng trước những thách thức như: Lực lượng cán bộ giảng dạy của trường hiện nay còn thiếu một số chuyên ngành mới, cơ sở vật chất xuống cấp, trang, thiết bị, dụng cụ dạy học còn thiếu để đào tạo một số ngành, nghề mới. Các bệnh truyền nhiểm lây lan và phát triển mạnh, dịch Covid 19 tuy được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng nỗ lại rất cao nên đưa ra thách thức rất lớn đối với ngành y tế nói chung và đội ngủ cán bộ y tế của trường nói riêng. Mặt khác, với sự phát triển của nền kinh tế, công nghệ, mạng Internet,...dẫn tới suy thoái về tư tưởng của một số cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối tượng sinh viên (đối tượng dễ bị lôi kéo, và ảnh hưởng của mạng xã hội, và tệ nạn xã hội,...). Hơn nữa, các thế lực thù địch luôn tuyên truyền, chống phá đảng và nhà nước ta nhất là đối tượng sinh viên. Thực tế các giáo phái như “Đức chúa trời”,... đã xâm nhập, truyền bá trong các đối tượng trong học sinh - sinh viên trường. Tuy nhiên với sự hành động, chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã từng bước phá tan âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, sự tuyên truyền, chống phá của các tổ chức phản động, giáo phái,...

      Được sự chỉ đạo của Đảng bộ, Ban Giám hiệu trường. Năm 2023, trường Cao đẳng Y tế đã có nhiều thành tích vượt bậc trong công tác như: Tuyển sinh năm học mới đạt 110,3% chỉ tiêu được giao; Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở cho 48 giảng viên (100% đạt giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở); cử 06 giảng viên tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, 03 giải khuyến khích); Báo cáo nghiệm thu 11 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở; trường đã thực hiện chương trình, giáo trình mới, xin phép và được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho phép nhà trường mở thêm 03 ngành đào tạo cao đẳng mới: Y sĩ, Y học cổ truyền, Kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng; Đặc biệt năm qua trường đã thành lập Hội đồng trường; Tổ chức thành công Hội thảo “Kiểm định chất lượng giáo dục” quy mô toàn quốc với sự tham gia của hơn 30 trường Cao đẳng trong Hiệp hội các trường Cao đẳng Y - Dược toàn quốc; Tổ chức thành công Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và buổi họp mặt kỷ niệm 45 năm thành lập trường (1978 - 2023); xét tốt nghiệp và cấp bằng lệ tốt nghiệp 85,04% và tỷ lệ HSSV ra trường có việc làm trên 90%; Tiếp tục liên kết trường Đại học Trà Vinh, Đại học Cửu Long mở các ngành đại học sức khỏe: Điều dưỡng, y tế công cộng; Công tác đào tạo, nâng cao trình độ được đặc biệt chú trọng: năm 2023, trường tuyển dụng và hợp đồng với nhiều bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng có chất lượng tốt, kết thúc đào tạo 01 tiến sĩ dược học, 01 thạc sĩ dược, 01 thạc sĩ xét nghiệm, 01 thạc sĩ y khoa, 07 chuyên viên chăm sóc da, mở các lớp và cử đi tập huấn các lớp tập huấn về nghiên cứu khoa học (được hướng dẫn bởi giảng viên hàng đầu về nghiên cứu khoa học Y Khoa trong và ngoài nước)...

      Bên cạnh những thành tích đạt được trong chính quyền, Đảng ủy đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng trong năm 2023 của đất nước và tỉnh. Ngoài ra còn tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối; từ đó xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Trong các buổi tuyên truyền, học tập nghị quyết có trên 100% cán bộ đảng viên và 95% quần chúng tham dự. Đảng ủy phát động cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới” lần 2; “Tìm hiểu 65 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng và luật Biên phòng Việt Nam” có 05 bài dự thi; Kết quả 01 cá nhân đạt giải khuyến khích cấp Đảng ủy Khối, 01 giải khuyến khích do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

       Tiếp tục chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII, XIII) và Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục theo dõi việc thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 28/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nhận diện, đánh giá các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc thực hiện nêu gương; việc chấp hành quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Thường xuyên lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

      Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo chuyên đề 2023 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân”, qua buổi học tập 100% cán bộ đảng viên và quần chúng viết bảng cam kết làm theo Bác. Kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm qua đã mang lại giá trị tinh thần lớn cho đông đảo cán bộ, đảng viên và HSSV toàn trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức góp phần đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, luôn giữ cho bản thân những phẩm chất đạo đức tốt, tác phong, lề lối làm việc khoa học và hiệu quả, tạo nên sự lan tỏa lớn, cùng nhau ra sức phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

     Các đảng viên phát biểu trong hội nghị

      Trong công tác từ thiện, xã hội Đảng ủy nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên, công đoàn tổ chức các hoạt động khám bệnh và phát tuốc từ thiên tại xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng (khám và phát thuốc miễn phí cho 300 người dân, trao 200 suất quà cho hộ nghèo, 50 bộ sách tiểu học, 1000 cuốn tập cho trưởng tiểu học Long Thạnh 1,....); Tại xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận: Tổ chức và khám thuốc miễn phí cho 300 người dân, trao 150 suất quà cho người nghèo, 1000 cuốn tập cho học sinh khó khăn tại địa bàn. Tổng kinh phí cho hoạt động khám và phát thuốc từ thiện, hỗ trợ người dân, học sinh nghèo hơn 250 triệu đồng.

      Đảng ủy nhà trường chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện công tác dân vận chính quyền và “Dân vận khéo” gắn với việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng và thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chủ trương của cấp ủy đảng, chính quyền nhà trường; Việc tuyên truyền, quán triệt thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Đăng tải trên cổng thông tin điện tử; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp, buổi sinh hoạt của chi bộ, nhà trường. Kết quả phát động có 04 mô hình “Dân vận khéo” cấp cơ sở đăng ký và Đảng ủy nhà trường đã công nhận 02 mô hình đạt cấp cơ sở; Đảng ủy Khối công nhận mô hình “vận động các nguồn lực làm công tác an sinh xã hội” của chi bộ 2 đạt cấp Đảng ủy Khối. Đảng ủy đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúngHSSV nhận thức sâu sắc hơn về quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo sự chuyển biến tốt trong công tác và học tập, đạt hiệu quả cao hơn năm trước, đã phát huy vai trò cùng chính quyền lãnh đạo và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, chất lượng đội ngũ giảng viên từng bước được nâng cao. Công tác quản lý từng bước đưa vào nề nếp. Đã kiện toàn, củng cố và xây dựng chính quyền và đoàn thể nhằm tạo ra sự phối hợp chặt chẽ đã tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Tổ chức Đảng đã đi vào nề nếp, các cấp ủy và đảng viên trong chi bộ được học tập và rèn luyện thường xuyên nên có tiến bộ hơn, chất lượng sinh hoạt trong cấp ủy và chi bộ từng bước được nâng cao.

 

Khen thưởng chi bộ xuất sắc và các cá nhân    

    Để tiếp tục phấn đấu, lập nhiều thành tích chào mừng đại hội các chi bộ trực thuộc trong năm 2024. Đảng bộ trường tập trung lãnh đạo triển khai, tổ chức thực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhà trường lần thứ XIV. Tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, tăng cường sự lãnh đạo cấp ủy, phối hợp với Ban Giám hiệu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ y tế, gắn việc học tập lý thuyết kết hợp tốt với thực hành, thực tế; Tăng quy mô đào tạo, liên kết với các trường đại học mở thêm ngành học đại học sức khỏe, một số lớp chuyên khoa, ngắn hạn, đào tạo lại. Tiến hành kiểm định ngoài chất lượng đào tạo theo quy định, bổ sung và hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu so với chuẩn quy định trong kiểm định, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, các sáng kiến, cải tiến trong công tác. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cán bộ, giảng viên về chuyên môn, chính trị, qua đó làm tốt việc sàng lọc cán bộ giảng dạy. Tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị cho các phòng thực hành để phục vụ giảng dạy và học tập. Tích cực kết hợp với các đơn vị y tế khác, các trường, viện trong đào tạo cán bộ y tế cho tỉnh. Thành lập phòng tuyển sinh và truyền thông. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện cuộc vận động xây dựng củng cố chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng trong sinh hoạt các chi bộ, nhất là sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt theo hướng mở rộng dân chủ nhưng đảm bảo kỷ cương theo Điều lệ Đảng và pháp  luật Nhà nước.

   Phạm Quang Trung

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác

Đơn vị trực thuộc

  • Đoàn thể
  • Phòng - Ban